Audio Book Đường Mây Qua Xứ Tuyết – Nguyên Phong

Sach-Noi-Duong-May-Qua-Xu-Tuyet-Anagarika-Govinda-Nguyen-Phong-audio-book-sachnoi.cc-00

Audio Book Đường Mây Qua Xứ Tuyết – Nguyên Phong

Sách Nói Đường Mây Qua Xứ Tuyết do tác giả Nguyên Phong dịch và phóng tác, là một trong những cuốn sách tâm linh bán chạy nhất. Qua Audio book Đường Mây Qua Xứ Tuyết người đọc sẽ cảm nhận rõ nét hơn về khái niệm tự do, sự uyên thâm và tính nguyên thủy của Phật giáo Tây Tạng. Sách Nói Đường Mây Qua Xứ Tuyết là sách nói ghi nhận những điều tác giả Anagarika Govinda chứng kiến trong thời gian du hành Tây Tạng. Những bí ẩn về Tây Tạng, về huyền học hay Phật giáo Mật Tông, một nền văn minh cổ khác với những nền văn minh mà chúng ta được biết đến.

Giới Thiệu Sách Nói Đường Mây Qua Xứ Tuyết

Đường Mây Qua Xứ Tuyết (The Way of the White Clouds) ghi lại những điều tác giả Anagarika Govinda chứng kiến trong thời gian du hành ở Tây Tạng. Hành trình của tác giả diễn ra vào khoảng thập niên 30 đến thập niên 50 của thế kỷ trước. Những diễn biến chính trị từ thập niên 50 của thế kỷ trước trở về sau này, hẳn nhiên ít nhiều cũng có ảnh hưởng đến phong tục và đời sống tín ngưỡng của Tây Tạng. Song, nếu tìm hiểu và đặt tâm trí mình trở về với giai đoạn trước khi những biến đổi phức tạp này diễn ra, người đọc sẽ cảm nhận rõ nét hơn về cái “Tự do”, sự uyên thâm và tính nguyên thủy của Phật giáo Tây Tạng mà tác giả Anagarika Govinda và dịch giả Nguyên Phong muốn truyền tải.

Sach-Noi-Duong-May-Qua-Xu-Tuyet-Anagarika-Govinda-Nguyen-Phong-audio-book-sachnoi.cc-6
Đường Mây qua Xứ Tuyết – Nguyên Phong

Trên thực tế, từ thời cổ đại cho đến tận lúc bấy giờ, Tây Tạng vốn chỉ được xem như một vùng đất bí ẩn khép kín, một mắt xích trên con đường tơ lụa huyền thoại nên dù đã nhiều lần bị xâm chiếm. Các chính quyền đô hộ tạm thời đều dần dà bỏ rơi vùng đất này. Do đó, nơi đây được đứng đầu bởi cố vấn tinh thần là các đức Lạt Ma mà cao nhất là Đạt Lai Lạt Ma. Từ góc nhìn của người phương Tây, Tây Tạng được xem như một phần của vương quốc Ấn Độ. Do nơi đây chịu nhiều ảnh hưởng từ tín nguỡng và tôn giáo Ấn Độ hơn từ phía Trung Hoa.

“Mây tượng trưng cho sự sáng tạo vì nó có thể mang bất cứ hình thù gì. Mây trắng tượng trưng cho môi trường để sự sáng tạo có thể nẩy nở, phát sinh nhưng nó còn có nghĩa là đám mây Pháp (Dharma megba) mà từ đó chân lý được biểu lộ.”

Tác Giả Đường Mây Qua Xứ Tuyết

Tác giả Lama Anagarika Govinda (1898 – 1985), tên thật là Ernst Lothar Hoffman. Ông là nhà nghiên cứu triết học, tu sĩ Phật giáo, họa sĩ và giáo sư Phật học người Đức. Vào năm 1928–1930, ông đến Sri Lanka xuất gia với Đại đức Nyanatiloka Mahathera. Ông là một học giả uyên thâm về Pāli, với mười hai cuốn sách viết về Phật giáo Nam Tông. Ông còn là một thành viên trong Ban Quản trị Hội Phật giáo Thế giới.

Năm 1947, ông qua Tây Tạng rồi có duyên được Lạt Ma Ngaxvang Kalzang (Tomo Geshe Rinpoche) nhận làm đệ tử. Ông đã du lịch khắp xứ này, tiếp xúc với nhiều tu sĩ, thăm viếng nhiều ngôi chùa cổ hẻo lánh và ghi nhận những điều mắt thấy tai nghe vào cuốn du ký The Way of The White Clouds (Đường Mây Qua Xứ Tuyết). Tác giả còn viết thêm nhiều sách biên khảo về Tây Tạng, đáng kể nhất là hai cuốn The Psychological Attitude of Early Buddhist Philosophy (Thái độ tâm lý trong triết học Phật giáo nguyên thủy) và The Foundations of Tibetian Mysticism (Nền tảng Mật giáo Tây Tạng).

Sach-Noi-Duong-May-Qua-Xu-Tuyet-Anagarika-Govinda-Nguyen-Phong-audio-book-sachnoi.cc-2
Audio Book Đường Mây qua Xứ Tuyết

Dịch giả Nguyên Phong tên thật là Vũ Văn Du, sinh năm 1950 tại Hà Nội. Ông rời Việt Nam du học ở Hoa Kỳ từ năm 1968 và tốt nghiệp cao học ở hai ngành Sinh vật học và Điện toán. Ông là nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon và Đại học Seattle, một dịch giả của loạt sách về văn hóa tâm linh phương Đông như: Hành trình về phương Đông, Huyền Thuật Và Các Đạo Sĩ Tây Tạng, Hoa sen trên tuyết, Bên rặng tuyết sơn, Hoa trôi trên sóng nước, Trở Về Từ Cõi Sáng, Minh triết trong đời sống, Muôn Kiếp Nhân Sinh Phần 2, Ngọc sáng trong hoa sen…Sách Nói Online gửi đến các bạn Audio book Đường Mây Qua Xứ Tuyết bên dưới. Chúc các bạn có những giây phút thư giãn khi nghe sách nói hay, hoàn toàn miễn phí tại Sách Nói Online!

Mục Lục Audio Book Đường Mây Qua Xứ Tuyết

  1. Lời giới thiệu
  2. Hoa sen trên tuyết
  3. Kỳ duyên nơi xứ tuyết
  4. Đường mây rộng mở
  5. Khinh công
  6. Chết và tái sinh
  7. Thân và Tâm
  8. Bên rặng tuyết sơn
  9. Văn hóa Tây Tạng
  10. Đường vào xứ tuyết
  11. Cuộc du hành vào xứ Guge
  12. Đường đến Poo
  13. Đoạn kết

Sach-Noi-Duong-May-Qua-Xu-Tuyet-Anagarika-Govinda-Nguyen-Phong-audio-book-sachnoi.cc-3

Nghe Sách Nói Đường Mây Qua Xứ Tuyết – Nguyên Phong




Nếu có điều kiện, các bạn hãy mua sách Đường Mây Qua Xứ Tuyết bản giấy để ủng hộ tác giả. Cùng nghe sách nói Đường Mây Qua Xứ Tuyết và chia sẻ đến bạn bè người thân.
Nếu bạn cảm thấy Sách Nói Online mang lại lợi ích tích cực cho cuộc sống của mình, hãy mời tôi 1 tách cafe! 🙂  Buy me a coffeeBuy me a coffee

Sơ Lược Audio Book Đường Mây Qua Xứ Tuyết

Hoa sen trên tuyết

Đường Mây Qua Xứ Tuyết nói rằng, đối với người Tây Tạng, mây có nhiều ý nghĩa huyền bí, tượng trưng cho môi trường để sự sáng tạo có thể nảy nở, phát sinh, nó còn có nghĩa là đám mây Pháp (Dharma megha) mà từ đó chân lý được biểu lộ. Vì thế audio Đường Mây Qua Xứ Tuyết được mở đầu bằng một linh ảnh, một câu chuyện của vị Lạt Ma có khả năng đem lại sự bình yên Tomo Geshe Rinpoche. Ngài đã chứng kiến cảnh đám mây ngũ sắc với bông sen trắng tinh khiết ở giữa (gọi là Tuyết Liên Hoa) trên ngọn đồi có ngôi chùa cổ. Ngài đã truyền bá những tư tưởng chân chính, cao thượng của bộ kinh Bát Nhã Ba La Mật và khuyến khích việc tu học cho những ai muốn cất bước tìm đường ra khỏi vòng sinh tử luân hồi.

Đường mây rộng mở

Audiobook Đường Mây Qua Xứ Tuyết tiếp tục với câu chuyện sau khi từ Tây Tạng trở về Tích Lan. Tây Tạng đã thay đổi tác giả rất nhiều, ông có thể nhập định, quán tưởng những điều đã được chỉ dạy một cách dễ dàng. Sự tự do là đón nhận sự sống với vòng tay mở rộng, là khả năng thay đổi theo hoàn cảnh chung quanh nhưng vẫn không mất đi lòng tin vững chắc nơi mình.

Sự yên lặng loại bỏ những chi phối của ngoại cảnh và tạo ra một khoảng trống mà tư tưởng có thể tập trung. Khi tinh thần lúc nào cũng tập trung, bất cứ một tư tưởng nào nảy sinh cũng đều được khuếch đại lên, và tới một sự tập luyện cẩn thận người ta có thể làm được nhiều điều phi thường.

Sach-Noi-Duong-May-Qua-Xu-Tuyet-Anagarika-Govinda-Nguyen-Phong-audio-book-sachnoi.cc-4
Sách nói Đường Mây qua Xứ Tuyết
Kỳ duyên nơi xứ Tuyết

Trong phần này của sách nói Đường Mây Qua Xứ Tuyết, Anagarika Govinda và những ngày đầu ở Tây Tạng và tiếp xúc với các vị tu sĩ Tây Tạng khiến ông học hỏi và ngộ ra rất nhiều điều. Vị sư già lao công Kachenia dạy cho ông tiếng Tây Tạng, các lời cầu nguyện, thần chú, các nghi thức Phật giáo Tây Tạng.

Cuộc gặp đặc biệt nhất là với vị Lạt Ma Tomo Geshe Rinpoche, vị Lạt Ma đã đưa ra lối sống tu thiền và nhận định rằng: “thiền định là một lối sống chứ không phải là một phương pháp để thực hành trong những lúc rảnh rỗi, những khi không có việc gì để làm. Đây là một điểm hết sức quan trọng của Đại Thừa vị Thiền chính là sống, sống đúng, sống thật với ý nghĩa của sự sống.” Để đạt được điều này, người tu thiền phải loại bỏ tất cả mọi vọng dục, phải loại bỏ mọi vọng niệm dù là nhỏ nhất “ngay chính sự mong cầu một điều gì dù là sự bình an, niềm lạc phúc cũng đã là một vọng niệm rồi.” để đạt đến trạng thái Vô Ngã.

Khinh công

Tác giả nhận định trong Đường Mây Qua Xứ Tuyết audiobook khinh công chính là “phải diệt ngã và khi bản ngã không còn, con người sẽ trở nên một luồng vận hà những sức mạnh lạ lùng.” Sau khi thành công, các tu sĩ còn phải làm nhiều việc khác như nhập thế phổ độ chúng sinh hay đi chữa bệnh tùy theo tâm nguyện của họ. Anagarika Govinda tiếp tục cuộc hành trình của mình, qua rặng tuyết sơn, qua câu chuyện với sư trưởng Lachen, ông đã nghiệm ra rằng phải mở mang trí tuệ, ý thức thực sự được tính chất vô ngã của mình thì người tu mới có thể tiến bộ trên con đường đạo.

Tâm và Thân

Theo tư tưởng Phật giáo Tâm và Thân đều liên quan chặt chẽ với nhau, Đường Mây Qua Xứ Tuyết audio book có chứng minh rằng con người có các giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân) nhưng phải có thức căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân) thì mới có thể sử dụng được. Ý thức đóng vai trò kiểm soát và điều khiển các thức căn trên. Phật giáo còn phân biệt thêm một thức căn nữa đó là Tàng thức, là nơi lưu giữ tất cả kinh nghiệm cá nhân. Tiếp tục cuộc hành trình của tác giả khi ở Miến Điện, ở Tích Lan, những câu chuyện lạ lùng về sự chết và tái sinh. Từ đó tác giả nhận ra rằng cuộc đời hiện tại chỉ là một phần nhỏ của kiếp sống, tái sinh là để thực hiện một nghĩa vụ tâm linh cao cả nào đó, và chúng ta có khả năng phục hồi ký ức nhớ lại tiền kiếp của mình.

“Tây Tạng là một xứ nằm ở vị trí hiểm trở, biệt lập với thế giới bên ngoài. Nhờ thế, nó duy trì được một nền văn minh cổ khác với những nền văn minh mà chúng ta được biết đến. Không một ai đặt chân vào Tây Tạng mà không chịu ảnh hưởng của nó. Và không ai có thể chui rúc vào đời sống chật hẹp khi đã nhìn thấy sự bao la hùng vĩ của rặng Tuyết Sơn.”
Bên rặng Tuyết Sơn

Trải qua các thời kỳ triều đại lịch sử, Tây Tạng là nơi lưu giữ những văn hóa tín ngưỡng tâm linh, và còn được lưu trữ rất nhiều tại các ngôi chùa bỏ hoang. Tiếp tục hành trình của tác giả vào Tây Tạng, ông đã mang về được khá nhiều bộ kinh điển, tiếp xúc với hàng ngàn bức họa nghệ thuật, tranh ảnh huyền bí. Tác giả đã đề cập đến sự bí mật phái Mật Tông của Phật giáo, các giai đoạn tu hành, chân ngôn, lễ điểm đạo truyền pháp. Các truyền thống của Mật Tông được gìn giữ vô cùng cẩn thận nhưng sau chiến tranh giáo lý Mật tông đã được truyền dạy cẩu thả và sai lạc rất nhiều.

Chết và tái sinh

Sau cái chết của Lạt Ma Tomo Geshe Rinpoche, cho ta thấy rằng cuộc đời là bể khổ, để thoát khỏi nó chính là tu tập thiền định, cho đến khi phát sinh Trí Huệ Bát Nhã. Người tu khi đó phải quay về thế gian để cứu đời, độ đời, quên mình, hy sinh, thực hành Bồ Tát Đạo, vô ngã, lợi tha. Sợ chết là một trong những nỗi sợ của con người nhưng khi con người kiểm soát được bản thân cả tâm và thân thể, không bị chi phối bởi sự chết, đặt mình ra ngoài vòng luân hồi sinh tử, quay trở lại giúp đỡ chúng sinh, đó được gọi là Hóa Thân.

Văn hóa Tây Tạng 

Govinda tiếp xúc với kịch nghệ Tây Tạng, kịch nghệ ở đây chịu ảnh hưởng của tôn giáo rất nhiều, vấn đề thiện, ác, thị phi, các động lực siêu nhiên lành cũng như dữ đều ở trong tâm chúng ta, sự chết là diệt bỏ bản ngã của mình, không còn phân biệt kẻ lành, người dữ mà thương xót và cứu độ tất cả đây là điểm quan trọng của Mật tông Tây Tạng. Có nhắc đến huyền thuật, đó là một thứ khoa học về những hiện tượng siêu nhiên. Huyền thuật là xấu hay tốt là do người sử dụng nó.

Đường vào xứ tuyết

Với cuộc hành trình đi qua bình nguyên Kailash, khung cảnh hùng vĩ nơi đây, sự mầu nhiệm hấp dẫn lạ kỳ của Kailash đến nỗi ai đã đến đây là không muốn về nữa, người hành hương có thể ý thức suy ngẫm về sự chết, về vòng luân hồi, sự khổ đau và ý niệm về bản ngã. Sau đó là cuộc hành trình xuống bình nguyên Aksobhya chuyến đi này tượng trưng cho sự tái sinh trở lại thế gian.

Cuộc du hành vào xứ Guge

Cuộc hành trình vào xứ Guge đầy khó khăn và thách thức, tác giả cuối cùng đã đến thủ đô của Guge là Tsaparang. Ông du hành khắp xứ Guge, những ngôi chùa cổ với các bức họa lớn, ông sưu tầm họa lại những tác phẩm và tài liệu cất giữ nơi đây. Khi chứng kiến những tác phẩm đó, tác giả nghiệm được sự hòa nhập tâm thức mình vào tâm thức của những họa sư trong quá khứ, thấy mình đang tan biến vào một cái gì tĩnh lặng uyên nguyên.

Đường đến Poo

Kết thúc với cuộc hành trình vào xứ Poo, tác giả gặp Lạt Ma Phiyang người đã dạy giáo lý khẩu truyền của phái Nyingmapa cho ông, nhờ thế Govinda ý thức và kinh nghiệm được sự toàn vẹn của truyền thống Mật tông. Tại Poo tác giả được chứng kiến các nghi thức của nghi lễ ban phép lành, và được tìm hiểu hiện tượng của các thế lực vô hình bị nhập hay nghi lễ trừ tà. Từ đó cho thấy rằng không thể phủ nhận những hiện tượng siêu hình một cách dễ dàng.

Review Đường Mây Qua Xứ Tuyết Audio Book

Sách nói Đường Mây Qua Xứ Tuyếtaudio book tiếng việt hay, hoàn toàn miễn phí tại Sách Nói Online. Sách nói về cuộc hành trình “đạo” của tác giả, đề cao tư tưởng thiền định và diệt ngã, bàn về sự chết và tái sinh. Cũng như Nhà Giả Kim (Paulo Coelho), nhiều người nói Đường Mây Qua Xứ Tuyết đã thay đổi cuộc đời họ. Mình thì chẳng kỳ vọng cuộc đời sẽ có biến chuyển gì kịch tính chỉ sau một quyển sách. Audiobook Đường Mây Qua Xứ Tuyết không khiến mình bỗng dưng trở thành người hiền hoà nhân ái sau khi nghe 1-2 ngày. Tất cả những gì nó làm là cho mình một hệ tư tưởng mới, một mục đích của cuộc sống mà mình có thể bám vào khi cần quyết định việc gì đó.

Sach-Noi-Duong-May-Qua-Xu-Tuyet-Anagarika-Govinda-Nguyen-Phong-audio-book-sachnoi.cc-1
Đường Mây qua Xứ Tuyết Audio book

Mình có rất nhiều câu hỏi về đạo Phật, và mình cũng đã hỏi nhiều người tin yêu đạo Phật nhưng thật sự chưa thấy có ai trả lời thoả đáng. Với mình, những khái niệm như là “tích đức” hay “tạo nghiệp” đều rất vị kỷ, hay cả việc đi tu để xa lánh xã hội. Người Việt Nam thờ cúng, đi chùa lễ Phật rất nhiều, nhưng họ đi lễ đi chùa để cầu xin bình an, sức khoẻ…. mà những cái cầu xin này mình thấy cũng toàn là vị kỷ. Khi yếu đuối và bất lực, người ta thường tìm đến những thế lực cao siêu hơn để mong được che chở và yên lòng. Đây là cơ sở cho sức mạnh của tôn giáo.

Chính vì thế mà Phật giáo Mật Tông của Tây Tạng vượt ra khỏi những khái niệm rất phổ biến này của tôn giáo, và giải đáp mọi khúc mắc của mình với đạo Phật. Đường Mây Qua Xứ Tuyết audio không nói về một tôn giáo, nó nói về một lối sống, đức tin, và mục đích sau cùng của sự tu tập. Tất cả những gì mà Anagarika Govinda giải thích về Phật giáo đều vượt quá kỳ vọng của mình. Nó khiến ranh giới giữa không thể và có thể trở nên mờ nhạt. Nếu mang ra khỏi ngữ cảnh quyển sách này, thậm chí một số chuyện ông kể nghe rất hoang đường. Nhưng có lẽ “hoang đường” chỉ là một cách khác để nói rằng khoa học phương Tây chưa hiểu được hết về huyền học.

Đường Mây Qua Xứ Tuyết đã hệ thống lại rất rành mạch, rõ ràng về Phật giáo Tây Tạng. Nó cho mình những lý giải rất khác về Phật giáo nói chung. Cái mà chúng ta hướng đến không phải là một thế lực cao siêu nào, mà mọi sự tu tập, mọi chuyến “hành hương” đều dẫn vào trong chính mình.

4.9/5 - (68 votes)
2 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Anh Chinh La
Anh Chinh La

Mp3 3, 4 bị lỗi

Last edited 2 years ago by Anh Chinh La

Sách Nói Nên Nghe

error: